MỤC LỤC
Thuê tàu vận chuyển là một lựa chọn phổ biến cho các doanh nghiệp cần di chuyển hàng hóa số lượng lớn qua đường biển. Để đảm bảo quy trình diễn ra suôn sẻ và hiệu quả, bạn cần thực hiện theo những bước sau:
Tự check lịch tàu trên các trang web của hãng tàu, hoặc nhờ FWD check giúp
Check ở trang web: https://shippingschedule.com.vn/
>> Quý học viên chi tiết hơn tại đây: https://www.simex.edu.vn/cach-check-lich-tau.html
Cung cấp các thông tin sau cho hãng tàu/FWD
Name of Goods - VD: VN rice.
Packing style: in 25kg PP bag
Volume: 05 * 20’DC
Delivery time: in Oct
Route = POL-POD: HCMC – HongKong
Shipment term: CFR (Hongkong), DAT (HK)
Free time at POD: 28 days combined
>> Quý học viên xem rõ ràng nội dung hỏi giá cước tại đây ạ: https://www.simex.edu.vn/cach-hoi-gia-cuoc-van-chuyen-duong-bien.html
Sau khi người thuê tàu cung cấp thông tin lô hàng cho hãng tàu/FWD thì hãng tàu hoặc FWD sẽ chào giá cước và các phí liên quan cho người thuê tàu. Bên thuê tàu sẽ cộng chi phí vận chuyển này vào giá hàng bán/hàng mua; còn bên không thuê tàu cũng phải biết những chi phí mình phải trả, để cân nhắc trước khi ký hợp đồng mua bán với nhau.
>> Quý học viên xem rõ ràng nội dung deal giá cước tại đây: https://www.simex.edu.vn/cach-deal-gia-cuoc-voi-hang-tau-forwarder-fwd-.html
Sau khi người thuê tàu và hãng tàu/FWD đạt được thoả thuận về giá cước, hãng tàu sẽ gửi xác nhận rằng người thuê tàu đã book được/giữ được chỗ trên tàu/giữ được containers để chở hàng. Một xác nhận như vậy gọi là Booking hay Booking Confirmation hay Booking Note. Vậy Booking có thể được phát hành bởi Hãng tàu hoặc bởi FWD tùy chúng ta book cước với ai.
>> Quý học viên xem rõ ràng hơn về việc đặt booking tại đây ạ: https://www.simex.edu.vn/cach-lay-booking-kiem-tra-booking-xu-ly-booking.html
Cut-off hay Closing time hay Deadtime hay Lead time, là hạn cuối mà người thuê tàu phải hoàn thành những công việc hoặc submit những thông tin, chứng từ cần thiết cho hãng tàu trước khi tàu chạy. Hạn cuối này thường là chính xác theo giờ và ngày. Trên một booking thường có đề cập những cut-off sau đây: cut-off S/I, cut-off VGM, cut-off draft B/L, cut-off CY. Các hãng tàu chu đáo thì sẽ đề cập trên booking hoặc dặn dò đầy đủ những cut-off này. Nếu hãng tàu nào thiếu sót, thì ít nhất họ sẽ đề cập đế cut-off quan trọng nhất lên booking, đó chính là cut-off CY. Vậy những cut-off còn lại nếu không xuất hiện trên booking, thì chủ hàng phải hỏi trực tiếp hãng tàu hoặc FWD được thuê để book cước.
Trong vòng 1 đến 5 ngày trước ngày ETD, sẽ xuất hiện hàng loạt các cut-off. Người xuất khẩu phải theo dõi sát sao các thời hạn này, cũng như chuẩn bị các công việc để không bị trễ hạn làm việc với hãng tàu.
>> Quý Anh Chị học viên xem kỹ nội dung này tại đây ạ: https://www.simex.edu.vn/chuan-bi-cac-chung-tu-va-cach-xu-ly-cac-cut-off-time-closing-time-.html
Sau khi người xuất khẩu giao container hàng ra cảng/lên tàu, hãng tàu sẽ cấp B/L cho người xuất khẩu. Người xuất khẩu có thể yêu cầu hãng tàu phát hành B/L gốc hay Surrendered B/L hay SWB (với mức phí khác nhau) tùy thuộc vào mục đích sử dụng của người xuất khẩu và yêu cầu của người nhập khẩu (hoặc ngân hàng mở L/C).