MỤC LỤC
Trong tháng đầu năm 2025, Việt Nam tiếp tục duy trì xu hướng nhập khẩu các nhóm mặt hàng có giá trị kim ngạch lớn, chủ yếu phục vụ cho sản xuất. Dưới góc độ ngành logistics, sự gia tăng nhập khẩu này không chỉ phản ánh nhu cầu nguyên vật liệu phục vụ các ngành công nghiệp trong nước, mà còn tác động trực tiếp đến chuỗi cung ứng, vận chuyển và lưu kho. Cụ thể:
Đây là nhóm hàng nhập khẩu đứng đầu với giá trị kim ngạch lên tới 9,73 tỷ USD trong tháng 1. Các mặt hàng này chủ yếu được nhập khẩu từ Trung Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan, với Trung Quốc chiếm tỷ trọng lớn nhất (3,22 tỷ USD). Sự gia tăng nhập khẩu các linh kiện điện tử và sản phẩm công nghệ đòi hỏi ngành logistics phải đáp ứng khối lượng vận chuyển lớn, thời gian giao hàng nhanh chóng và chất lượng dịch vụ bảo quản sản phẩm, đặc biệt là đối với các linh kiện điện tử nhạy cảm, dễ hư hỏng. Điều này tạo ra nhu cầu tăng cường các dịch vụ vận chuyển hàng hóa nhanh (air freight) và lưu kho hiện đại, với khả năng kiểm soát môi trường (temperature-controlled storage) để bảo vệ chất lượng của các sản phẩm công nghệ.
Nhóm hàng này tiếp tục là một phần quan trọng trong nhu cầu nhập khẩu của Việt Nam. Các thiết bị và phụ tùng phục vụ cho các ngành công nghiệp sản xuất đang tăng trưởng mạnh mẽ. Với kim ngạch gần 4 tỷ USD, Trung Quốc tiếp tục là thị trường cung cấp chủ yếu với 2,54 tỷ USD. Các mặt hàng này thường có kích thước lớn, yêu cầu dịch vụ vận chuyển đa dạng như vận tải biển, đường bộ và đường sắt. Ngành logistics phải phối hợp giữa các phương thức vận tải để đảm bảo tiến độ giao hàng đúng hạn. Đồng thời, với đặc thù hàng hóa có giá trị cao và khối lượng lớn, công tác đóng gói, bảo vệ hàng hóa và quản lý tồn kho trở nên rất quan trọng để đảm bảo không xảy ra thiệt hại trong quá trình vận chuyển.
Mặc dù có sự giảm nhẹ 8% so với cùng kỳ năm 2024, kim ngạch nhập khẩu vải may mặc từ Trung Quốc vẫn đạt 772 triệu USD, chiếm hơn 70% tổng kim ngạch của nhóm hàng này. Các mặt hàng vải may mặc thường có khối lượng lớn nhưng giá trị thấp hơn so với các nhóm hàng công nghệ, do đó, vận chuyển đường biển hoặc đường sắt là lựa chọn tối ưu. Tuy nhiên, việc giảm kim ngạch nhập khẩu vải may mặc từ Trung Quốc có thể làm thay đổi các thói quen vận chuyển trong ngành logistics, khi các nhà cung cấp chuyển hướng sang các thị trường khác hoặc tăng cường xuất khẩu trong khu vực ASEAN.
Sự gia tăng nhập khẩu từ các thị trường chủ yếu như Trung Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan tạo ra nhiều cơ hội và thách thức đối với ngành logistics Việt Nam. Cụ thể:
Tăng trưởng vận chuyển quốc tế: Khối lượng hàng hóa nhập khẩu tăng đột biến sẽ yêu cầu các dịch vụ vận chuyển quốc tế phải nâng cao năng lực, đặc biệt là các dịch vụ vận tải nhanh và chuyển phát nhanh.
Cải thiện cơ sở hạ tầng kho bãi và logistics: Các công ty logistics cần nâng cấp hệ thống kho bãi để đáp ứng nhu cầu lưu trữ hàng hóa trong điều kiện tốt nhất, đặc biệt là với các mặt hàng điện tử và máy móc thiết bị có yêu cầu bảo quản đặc biệt.
Chuỗi cung ứng đa dạng và linh hoạt: Ngành logistics cần phát triển các giải pháp chuỗi cung ứng linh hoạt, dễ dàng điều chỉnh và tối ưu hóa lộ trình vận chuyển, từ đó giảm thiểu chi phí và thời gian giao hàng. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp logistics phải cải thiện việc phối hợp giữa các phương thức vận chuyển, sử dụng công nghệ để theo dõi và quản lý hàng hóa trong suốt quá trình vận chuyển.
Nhìn chung, sự gia tăng nhập khẩu các nhóm hàng có kim ngạch lớn trong tháng đầu năm 2025 phản ánh sự phục hồi và phát triển mạnh mẽ của ngành sản xuất Việt Nam. Ngành logistics cần nắm bắt cơ hội này, đồng thời đối mặt với các thách thức về vận chuyển và lưu kho để đảm bảo hiệu quả và tính bền vững của chuỗi cung ứng quốc gia.
Nguồn: ttdn.vn
>> Xem thêm Mỹ có thể áp thuế 100% với gạo châu Á: Việt Nam sẽ chịu ảnh hưởng thế nào?