MỤC LỤC
Vào ngày 26/3 tới, Trung tâm Logistics Chân Mây – một trong những dự án hạ tầng logistics quan trọng bậc nhất khu vực miền Trung sẽ chính thức được khởi công tại Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô, tỉnh Thừa Thiên Huế. Dự án do Công ty Cổ phần Tập đoàn LEC làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư lên đến 1.514 tỷ đồng trên diện tích khoảng 33,6 ha.
Đây là một trong những bước đi chiến lược nhằm hoàn thiện chuỗi cung ứng và nâng cấp năng lực hậu cần vận tải hàng hóa tại miền Trung, đặc biệt trong bối cảnh Cảng Chân Mây đang dần trở thành một trong những trung tâm trung chuyển container quan trọng của khu vực ven biển miền Trung Việt Nam.
Trung tâm được quy hoạch tại Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô, nơi hội tụ đầy đủ các yếu tố "thiên thời – địa lợi – nhân hòa":
Gần kề tuyến đường bộ trọng điểm như Quốc lộ 1A, cao tốc Bắc – Nam, đường sắt Bắc – Nam.
Cách không xa sân bay Phú Bài và nằm ngay cửa ngõ ra biển của các tỉnh Trung – Tây Nguyên.
Đặc biệt, nơi đây đóng vai trò trung chuyển hàng hóa quốc tế cho các nước láng giềng như Lào và Đông Bắc Thái Lan, thông qua Hành lang Kinh tế Đông – Tây.
Từ lâu, miền Trung được đánh giá là khu vực tiềm năng phát triển công nghiệp – thương mại – dịch vụ, tuy nhiên lại thiếu hệ thống logistics quy mô lớn, chuyên nghiệp để đảm bảo năng lực vận hành chuỗi cung ứng hiệu quả, cạnh tranh về chi phí.
Sự ra đời của Trung tâm Logistics Chân Mây được kỳ vọng sẽ:
Giảm áp lực vận chuyển hàng hóa ra các cảng xa như Đà Nẵng, Quy Nhơn hay TP.HCM.
Rút ngắn thời gian lưu chuyển hàng hóa, giảm chi phí logistics cho doanh nghiệp.
Tạo cú hích thu hút đầu tư FDI và phát triển cụm công nghiệp phụ trợ quanh khu kinh tế.
Trung tâm được đầu tư xây dựng đồng bộ với:
Hệ thống kho bãi hiện đại phục vụ lưu trữ, gom hàng, phân phối.
Các khu vực chức năng như bãi container, nhà điều hành, nhà xưởng phụ trợ, khu kỹ thuật, xử lý container rỗng.
Trang thiết bị công nghệ cao phục vụ bốc xếp, kiểm kê, giám sát an ninh, phòng cháy chữa cháy.
Dự kiến Trung tâm sẽ đi vào vận hành từ năm 2025, đóng vai trò hỗ trợ trực tiếp cho hoạt động của Cảng Chân Mây, đặc biệt trong việc tiếp nhận, xếp dỡ, lưu kho và phân phối hàng hóa xuất – nhập khẩu.
Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050 (Quyết định số 1579/QĐ-TTg), Cảng biển Thừa Thiên – Huế được xác định là cảng biển tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực (loại I).
Trong đó, Khu bến Chân Mây giữ vai trò:
Tiếp nhận tàu container đến 4.000 TEU, tàu hàng rời đến 70.000 tấn, tàu khách quốc tế đến 225.000 GT và tàu hàng lỏng/khí đến 150.000 tấn.
Là cửa ngõ logistics đường biển của miền Trung và các nước láng giềng không giáp biển.
Kết hợp cảng hàng hóa, cảng khách, bến container, và dịch vụ logistics tổng hợp.
Hiện tại, khu bến này đã đưa vào khai thác 3 cầu cảng với tổng chiều dài khoảng 910m, và đã chính thức đón chuyến tàu container đầu tiên vào cuối năm 2023 – bước đệm quan trọng để mở rộng dịch vụ vận tải container tại khu vực.
Sự hiện diện của Trung tâm Logistics Chân Mây không chỉ dừng lại ở vai trò hậu cần mà còn mang lại nhiều giá trị cộng hưởng:
Cắt giảm chi phí vận chuyển, lưu kho, bốc dỡ.
Chủ động hơn trong kế hoạch giao nhận, tăng tốc độ phản hồi thị trường.
Tiếp cận dịch vụ logistics tiêu chuẩn quốc tế ngay tại miền Trung, không cần phụ thuộc vào cảng biển xa.
Thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giảm phụ thuộc vào du lịch.
Tạo hàng ngàn việc làm mới, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành logistics.
Nâng cao vị thế của Huế trên bản đồ logistics quốc gia và tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng (GMS).
Rút ngắn khoảng cách phát triển giữa các vùng miền.
Tạo động lực cho các tỉnh miền Trung tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Hướng tới mô hình logistics xanh – hiệu quả – bền vững, phù hợp với chiến lược giảm phát thải và phát triển hạ tầng xanh của Chính phủ.
Dự án Trung tâm Logistics Chân Mây với vốn đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng sẽ là cú hích quan trọng cho sự bứt phá kinh tế vùng Trung Trung Bộ. Một trung tâm logistics quy mô lớn đặt tại một thành phố có cái tên ngắn nhất Việt Nam – Huế – đang cho thấy bước chuyển mình mạnh mẽ từ một đô thị du lịch – di sản sang một cực tăng trưởng kinh tế hiện đại, đa ngành.
Khi trung tâm đi vào hoạt động, cùng với sự phát triển đồng bộ của Cảng Chân Mây và hạ tầng giao thông liên vùng, Huế sẽ trở thành điểm trung chuyển logistics chiến lược, kết nối không chỉ trong nước mà còn vươn ra thị trường quốc tế.