MỤC LỤC
Rất nhiều người nhầm lẫn giữa Local Charge và Phí THC.
Đây là cách gọi cho tổ hợp các các chi phí mà người XK và người NK phải chịu trong quá trình làm hàng ở hai đầu cảng của mình. Thông thường, bên nào thì bên đó sẽ chịu local charge bên đó. Tuy nhiên, việc này là do điều kiện Incoterms quy định.
Chi tiết của Local Charge như sau
* Nếu người bán thuê tàu, người bán sẽ chịu các loại Local Charge như sau:
THC = Terminal Handling Charge at POL ở cảng bốc.
Seal fee: phí bán seal bấm vào container để niêm phong
Original B/L fee = Doc fee = Phí phát hành vận đơn gốc (Và/hoặc Surrender fee = Telex release fee)
CIC = Container Imbalance Charge = Phí cân đối vỏ cont (đôi khi người bán phải trả, nhưng phí này thông thường người mua phải trả)
Và các loại phí khác được thu từ phía hãng tàu…
Service charge = Handling Charge: phí mà FWD thu như một loại phí dịch vụ mà FWD đã phục vụ công việc cho chủ hàng.
CFS charge = Container freight station Charge: phụ phí làm hàng lẻ (nếu đây là hàng LCL – không đầy cont.
* Nếu người mua thuê tàu, người mua sẽ chịu các loại Local Charge như sau:
THC = Terminal Handling Charge at POD ở cảng dỡ.
CIC = Container Imbalance Charge = Phí cân đối vỏ cont
D/O fee: phí phát hành D/O = Delivery order
CCC = Container Cleaness Charge (VSC = phí Vệ Sinh Cont)
Các loại phụ phí khác do hãng tàu thu tùy tập quán từng nước
Handling fee từ FWD của người nhập khẩu
Như vậy có thể thấy THC chỉ là một thành phần trong tổ hợp phí Local charge. Nhưng vì THC chiếm phần tỷ trọng chi phí rất lớn nên rất nhiều người nhầm lẫn và đồng hóa giữa THC và Local Charge.
Xem thêm về phí THC.
Bài viết độc quyền của tác giả: Ths. Lê Sài Gòn - Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Tư vấn Xuất Nhập khẩu Sài Gòn - SIMEX
Mọi chi tiết về Khóa học, Giảng viên và Lịch khai giảng, vui lòng tham khảo tại www.simex.edu.vn hoặc Hotline 0327567988 để được tư vấn Chuyên môn và tư vấn Khóa học xuất nhập khẩu miễn phí.