MỤC LỤC
THC (Terminal Handling Charge) = Phụ phí xếp dỡ tại cảng.
Hiểu ngắn gọn nhất, đây là phí bốc container lên tàu ở cảng bốc và phí dỡ container xuống tàu ở cảng dỡ. Phí này tính trên mỗi container và thay đổi tuỳ loại cont, tuỳ loại hàng, tuỳ hãng tàu.
Cảng thu phí này từ hãng tàu theo hợp đồng thuê sử dụng trang thiết bị, công cụ dụng cụ trong cảng giữa hai bên, sau đó hãng tàu thu lại từ chủ hàng (người gửi và người nhận hàng).
Có 2 đầu phí THC: THC đầu bốc và THC đầu dỡ. Hãng tàu đầu bốc thì thu phí THC đầu bốc, hãng tàu đầu dỡ thu phí THC đầu dỡ. Cách thể hiện trên chào giá cước là:
THC/D: Terminal Handling Charge at Discharging Port
THC/L: Terminal Handling Charge at Loading Port
Tuỳ thuộc vào điều kiện bán hàng (Incoterms) mà người XK/người NK sẽ trả phí hai đầu, hay mỗi bên chỉ trả phần của mình.
Và khi book cont và nhận được chào giá cước từ hãng tàu, người book phải làm rõ trong giá được chào, đã có THC hai đầu chưa, nếu đã có, thì là THC mấy đầu.
Một trường hợp xảy ra trong thực tiễn để người đọc thấy được tính nghiêm trọng của vấn đề. Ví dụ, theo hợp đồng mua/bán theo điều kiện DAT, nếu không có thoả thuận gì khác, cả người XK và người NK đều hiểu là người XK phải thuê tàu và trả THC cả hai đầu bốc, dỡ. Thông thường, hãng tàu đầu VN sẽ chào cước theo kiểu chỉ chào ocean frieght và THC đầu Việt Nam. Và không đề cập (cũng không có trách nhiệm chào THC đầu dỡ, khi nào người book cont nói rõ thì họ mới cộng THC đầu dỡ vào) đến phí THC đầu dỡ. Người XK tiến hành chào giá hàng bán và ký hợp đồng với người NK. Khi hàng đến, hãng tàu đầu dỡ buộc người NK phải đóng THC đầu dỡ mới cho nhận hàng. Lúc này người NK sẽ vô cùng tức giận với người XK vì cho rằng mình bị lừa/người XK làm việc không chuyên nghiệp. Nghiêm trọng hơn là người NK nhất quyết không đóng phí này, dẫn đến không thể lấy được hàng kịp lúc để bán hàng tiếp tục ở nội địa, và phải chịu các khoản phạt giao hàng trễ từ khách hàng của họ.
Truy ngược lại vấn đề, là do người XK lúc thoả thuận với nhân viên sales hãng tàu đã không làm rõ giá cước này là đã bao gồm THC 2 đầu hay chưa. Kết quả cuối cùng, người XK phải, không thể chối cãi, đền bù lại tiền THC đầu đến cho người NK, tiền phạt mà người NK phải gánh do bị đối tác của họ phạt chậm giao hàng; đồng thời người XK bị mất khách hàng do làm phật lòng người NK.
Một trường hợp khác, người XK hiểu rất rõ DAT, đã yêu cầu khắt khe rằng nhân viên hãng tàu đầu xuất phải note lại việc THC đầu dỡ đã được trả bởi người XK trong tiền cước, và không thu THC đầu dỡ từ người NK khi hàng đến. Nhưng nhân viên này lại quên ghi nhận và báo cho bên hãng tàu đầu đến. Kết quả là người NK vẫn nổi giận với người XK và từ bỏ không mua hàng nữa, vì những sự việc diễn ra tương tự như trên.
Bài viết độc quyền của tác giả: Ths. Lê Sài Gòn - Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Tư vấn Xuất Nhập khẩu Sài Gòn - SIMEX
Mọi chi tiết về Khóa học, Giảng viên và Lịch khai giảng, vui lòng tham khảo tại www.simex.edu.vn hoặc Hotline 0327567988 để được tư vấn Chuyên môn và tư vấn Khóa học xuất nhập khẩu miễn phí.