MỤC LỤC
Xuất khẩu sầu riêng Thái Lan sang Trung Quốc đang đối mặt với trở ngại mới do quy định kiểm tra nghiêm ngặt từ phía hải quan Trung Quốc.
Theo Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã Thái Lan, hải quan Trung Quốc đã áp dụng biện pháp kiểm tra kỹ lưỡng đối với chất cơ bản vàng 2 (Auramine O) trong trái cây nhập khẩu. Chất này, thường được sử dụng trong nhuộm vải và giấy, không được phép xuất hiện trong thực phẩm. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Cơ quan Ung thư Quốc tế (IARC) đã xếp Auramine O vào danh sách các chất có khả năng gây ung thư.
Ngày 11/1, lô sầu riêng từ Thái Lan đã bị từ chối tại sân bay quốc tế Ngô Vu Nam Ninh, Quảng Tây, do không đáp ứng được yêu cầu kiểm tra. Bộ trưởng Narumon Pinyosinwat dự kiến sẽ chủ trì cuộc họp vào ngày 13/1 để tìm giải pháp khắc phục và đảm bảo duy trì thương mại giữa hai nước.
Sầu riêng là mặt hàng xuất khẩu chiến lược của Thái Lan, chiếm 60-70% tổng lượng trái cây xuất khẩu, với Trung Quốc là thị trường lớn nhất. Trong 9 tháng đầu năm 2024, Thái Lan xuất khẩu gần 755.000 tấn sầu riêng sang Trung Quốc, đạt giá trị 3,73 tỷ USD, nhưng giảm 14,1% về lượng so với cùng kỳ năm trước.
Cơn sốt sầu riêng tại Trung Quốc tăng cao từ khi Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) có hiệu lực vào năm 2022, tạo điều kiện thuận lợi cho việc nhập khẩu trái cây từ Đông Nam Á, đặc biệt từ Thái Lan và Việt Nam. Tuy nhiên, sự cạnh tranh đang gia tăng mạnh mẽ. Theo CNBC, Việt Nam đã vươn lên thành đối thủ đáng gờm với giá trị xuất khẩu sầu riêng đạt 3,3 tỷ USD vào năm 2024.
Để đối mặt với thách thức, Cơ quan Xúc tiến kinh tế số Thái Lan (Depa) đã khởi động dự án “sầu riêng kỹ thuật số”. Dự án này giúp nông dân ứng dụng công nghệ để theo dõi và quản lý cây trồng, nâng cao chất lượng sản phẩm, đồng thời củng cố niềm tin của khách hàng vào thương hiệu sầu riêng Thái Lan.
Với diện tích trồng hơn 163.000ha và sản lượng đạt 1,53 triệu tấn mỗi năm, Thái Lan tiếp tục giữ vị thế dẫn đầu về xuất khẩu sầu riêng. Tuy nhiên, để duy trì thị phần tại Trung Quốc, quốc gia này cần giải quyết nhanh chóng vấn đề liên quan đến chất lượng sản phẩm và áp dụng các chiến lược cạnh tranh hiệu quả.
Nguồn: baotintuc.vn
>> Quý học viên xem thêm: Sầu riêng Việt Nam đánh bại Thái Lan, chiếm lĩnh thị trường Trung Quốc: Hành động tiếp theo cho doanh nghiệp Việt?