MỤC LỤC
Nếu căn cứ vào cách phê chú của hãng vận chuyển trên vận đơn, có: vận đơn sạch, vận đơn không sạch
Là vận đơn không có những phê chú xấu/tiêu cực của hãng tàu về tình trạng bên ngoài của containers khi họ nhận containers hàng để bắt đầu chuyên chở.
Còn đối với tình trạng của hàng bên trong containers. Hãng tàu lúc nào cũng ghi câu: “Shipper’s load, count, seal, trimming, stowage…” nghĩa là mọi trách nhiệm về hàng bên trong là thuộc về người XK. Hãng tàu không chịu trách nhiệm nào cả.
Người mua luôn yêu cầu một vận đơn sạch vì họ không muốn rủi ro cho hàng hoá nhận được.
Ngược lại với vận đơn sạch;
Người mua/Ngân hàng Mở (L/C) thường không chấp nhận thanh toán tiền hàng nếu vận đơn là không sạch.
Nếu căn cứ vào tình trạng xếp dỡ hàng, có: Vận đơn đã xếp hàng lên tàu và vận đơn nhận hàng để chở.
Bài viết độc quyền của tác giả: Ths. Lê Sài Gòn - Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Tư vấn Xuất Nhập khẩu Sài Gòn - SIMEX
Mọi chi tiết về Khóa học, Giảng viên và Lịch khai giảng, vui lòng tham khảo tại www.simex.edu.vn hoặc Hotline 0327567988 để được tư vấn Chuyên môn và tư vấn Khóa học xuất nhập khẩu miễn phí.