MỤC LỤC
Theo các nguồn tin từ Mỹ và Hà Lan, Việt Nam vừa bàn giao tàu hàng rời lớn nhất từ trước đến nay. Tàu Truong Minh Dream 01 dài 199,99 mét, rộng 32,26 mét, với tổng dung tích 35.823 GT, được thiết kế bởi liên doanh Visec (Việt Nam) và Blutech (Phần Lan). Đặc biệt, tàu đạt tiêu chuẩn quốc tế và được đăng kiểm bởi Nippon Kaiji Kyokai (NK) – Nhật Bản, cho phép hoạt động trên mọi vùng biển quốc tế.
Với trọng tải lên đến 65.000 DWT, tàu Trường Minh Dream 01 trở thành niềm tự hào khi là tàu chở hàng rời lớn nhất từng được đóng tại Việt Nam. Tạp chí Baird Maritime (Australia) nhận định, tàu là một giải pháp thay thế chi phí thấp nhưng vẫn đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng cho các thị trường quốc tế.
Không chỉ có tàu hàng, Việt Nam còn lập một cột mốc quan trọng khác với tàu dịch vụ điện gió Windcat Amsterdam do Công ty Đóng tàu Hạ Long chế tạo và hạ thủy vào ngày 18/12/2024. Đây là chiếc thứ hai trong loạt 14 tàu hiện đại phục vụ chủ tàu Hà Lan.
Tàu Windcat Amsterdam dài hơn 88m, rộng 19,7m và tải trọng 6.700 GT. Đáng chú ý, tàu được trang bị động cơ hydrogen và hệ thống định vị tiên tiến, giúp giảm thiểu tác động môi trường và tăng hiệu quả vận hành. Tạp chí Windpowernl (Hà Lan) ca ngợi đây là minh chứng cho bước tiến công nghệ của ngành đóng tàu Việt Nam.
Theo báo cáo cuối năm 2024 của Straits Research (Ấn Độ), thị trường đóng tàu toàn cầu được dự báo đạt 150,42 tỷ USD và tăng lên 203,76 tỷ USD vào năm 2033 với tốc độ tăng trưởng trung bình 3,43%/năm.
Đặc biệt, khu vực Châu Á – Thái Bình Dương đang dẫn đầu tốc độ phát triển, với CAGR dự kiến 4,93% trong cùng giai đoạn. Trong đó, Việt Nam và Philippines đang nổi lên như những thế lực thách thức “bộ ba quyền lực” Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.
Công ty Virtue Marine (Hà Lan) nhận định, Việt Nam và Philippines đang tận dụng chiến lược vị trí địa lý thuận lợi, nguồn nhân lực tay nghề cao và chi phí nhân công hấp dẫn để cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường đóng tàu.
Theo Phó Trưởng đoàn ĐBQH Hải Phòng Lã Thanh Tân, ngành đóng tàu Việt Nam có thể đạt giá trị lên tới 200 tỷ USD/năm nhờ chính sách đầu tư thông minh và hỗ trợ mạnh mẽ từ chính phủ. Cụ thể:
• Hyundai Vietnam Shipbuilding tập trung vào tàu thương mại cỡ trung và tàu chuyên dụng.
• Damen Sông Cấm xuất khẩu tàu hiện đại cho hải quân quốc tế.
• Nhà máy tại TP.HCM ký kết các hợp đồng đóng tàu cá cho đối tác Pháp.
Với các thành tựu ấn tượng này, Việt Nam đang dần khẳng định vị thế là một trong những trung tâm đóng tàu phát triển nhanh nhất thế giới, sẵn sàng thách thức và cạnh tranh với các cường quốc hàng đầu.